Ông Trần Tài, Giám đốc quản lý danh mục
đầu tư của quỹ Asiavantage Global chia sẻ về làn sóng phát hành trái phiếu quốc
tế năm 2012 của các doanh nghiệp trong nước.
Các
doanh nghiệp và ngân hàng Việt nam có kế hoạch phát hành 2,3 tỷ USD trái phiếu
trong năm 2012, tăng mạnh so với năm 2011. Theo ông liệu sẽ có một làn sóng huy
động trái phiếu quốc tế trong năm nay ?
Hiện nay,
huy động vốn trong nước gần như là không thể bởi giá cổ phiếu thấp, nhà đầu tư
hầu như không có tiền, còn nguồn vốn qua ngân hàng bị chặn lại do hạn chế tăng
trưởng tín dụng và lãi suất ở mức cao…Do đó huy động vốn quốc tế có thể là một
lựa chọn khác của các doanh nghiệp nhưng cũng phải nói thêm rằng do phần lớn
các các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ nên số doanh nghiệp có thể áp dụng
hình thức này là rất ít.
Ông
đánh như giá thế nào về khả năng thành công của các kế hoạch huy động vốn này?
Không thể
dự báo về kết quả các đợt phát hành này tuy nhiên nhìn vào con số 2,3 tỷ USD có
đến 1,6 tỷ của các ngân hàng còn lại 700 triệu của MSN, VIC và PVD. Đối với các
ngân hàng, việc huy động vốn trên thị trường quốc tế là rất bình thường, do các
ngân hàng của chúng ta còn nhỏ nên con số huy động có vẻ lớn.
Có lẽ kết
quả đợt chào bán đang được tiến hành của Vietinbank sẽ nói nên khả năng thành
công các đợt phát hành tiếp theo của Vietcombank và ACB. Đối với các doanh
nghiệp thì MSN đã huy động được 235 triệu USD từ các đối tác vốn là cổ đông còn
VIC đã hoàn thành hơn một nửa kế hoạch (185/300 triệu USD).
Mới đây
Vincom (VIC) đã huy động được 185 triệu USD lãi suất coupon chỉ 5%. Đây có phải
là mức lãi suất thấp ?
Đối với
người mua, trái phiếu chuyển đổi của VIC là một sản phẩm option theo kiểu Mỹ
(American-style Option), tức là trái chủ có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu bất
cứ lúc nào (ở đây là sau 41 ngày). Điều này mang lại tính chủ động cao trong
trường hợp trái chủ thấy có lãi, sẽ chuyển đổi ngay mà không cần chờ đợi tới
ngày đáo hạn.
Theo chúng tôi, bên mua đã định giá chi phí vốn theo công thức: Risk 5 years (rủi ro trong 5 năm) + Premium (phần bù rủi ro) + IRS (hoán đổi lãi suất). Qua số liệu từ Bloomberg và tham khảo một số ngân hàng (VPbank,HSCB) chúng tôi có thấy CDS 5 năm của Việt Nam hiện ở mức 275 điểm (~ 2.75%), Premium khoảng 1% và IRS khoảng 1.2%. Như vậy, chi phí vốn là 2.75%+1%+1.2% bằng 4.95%. Có thể nói bên mua đạt được coupon chỉ 5% là rất có lợi trong thương vụ này.
Theo chúng tôi, bên mua đã định giá chi phí vốn theo công thức: Risk 5 years (rủi ro trong 5 năm) + Premium (phần bù rủi ro) + IRS (hoán đổi lãi suất). Qua số liệu từ Bloomberg và tham khảo một số ngân hàng (VPbank,HSCB) chúng tôi có thấy CDS 5 năm của Việt Nam hiện ở mức 275 điểm (~ 2.75%), Premium khoảng 1% và IRS khoảng 1.2%. Như vậy, chi phí vốn là 2.75%+1%+1.2% bằng 4.95%. Có thể nói bên mua đạt được coupon chỉ 5% là rất có lợi trong thương vụ này.
Theo
ông các yếu tố cần để doanh nghiệp phát hành thành công trái phiếu quốc tế là
gì?
Điều kiện
cần là quy mô doanh nghiệp phải lớn tương ứng với số vốn huy động, doanh nghiệp
có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Ngoài ra uy tín, sự minh bạch và cả
mức độ hội nhập là điều kiện được xem xét kỹ lưỡng.
Điều kiện
đủ là cấu trúc sản phẩm (structure) phải hấp dẫn. Rõ ràng người mua không chỉ
mua một mình trái phiếu chuyển đổi, mà họ sẽ phải mua thêm một hợp đồng bảo
hiểm (CDS) của công ty phát hành (thường một trong những ngân hàng đang nắm tài
sản công ty phát hành trái phiếu sẽ bán sản phẩm này). Trong trường hợp nếu chủ
nợ không đủ khả năng chi trả thì ngân hàng đó sẽ trả tất cả chi phí thương vụ
này và họ sẽ xử lý tài sản đảm bảo của công ty đó.
Về cơ bản người mua các sản phẩm tài chính đều phải tự bảo vệ chính họ, nên chắc chắn họ sẽ không bao giờ mua một sản phẩm rủi ro không được bảo hiểm rủi ro (hedging). Người mua sẽ nằm ở thế không thể thua, vì vậy trong cấu trúc của giao dịch này mấu chốt vẫn là phải có tài sản đảm bảo, chứ không phải là không có tài sản đảm báo như bề ngoài nó thể hiện.
Cấu trúc sản phẩm này có thể mở ra một cánh cửa để các doanh nghiệp Việt Nam phát hành vốn ra nước ngoài nếu họ có tài sản đảm bảo chất lượng, thuyết phục được một ngân hàng bán bảo hiểm (CDS). Cả 2 bên đều được lợi trong tình hình huy động vốn ở thị trường trong nước gặp khó khăn như hiện nay.
Về cơ bản người mua các sản phẩm tài chính đều phải tự bảo vệ chính họ, nên chắc chắn họ sẽ không bao giờ mua một sản phẩm rủi ro không được bảo hiểm rủi ro (hedging). Người mua sẽ nằm ở thế không thể thua, vì vậy trong cấu trúc của giao dịch này mấu chốt vẫn là phải có tài sản đảm bảo, chứ không phải là không có tài sản đảm báo như bề ngoài nó thể hiện.
Cấu trúc sản phẩm này có thể mở ra một cánh cửa để các doanh nghiệp Việt Nam phát hành vốn ra nước ngoài nếu họ có tài sản đảm bảo chất lượng, thuyết phục được một ngân hàng bán bảo hiểm (CDS). Cả 2 bên đều được lợi trong tình hình huy động vốn ở thị trường trong nước gặp khó khăn như hiện nay.
Năm
ngoái HAG đã huy động được 60 triệu USD từ phát hành chứng chỉ lưu ký toàn cầu
(GDR). Vì sao hình thức này không được áp dụng phổ biến thưa ông?
Đề huy
động vốn thông qua phương tiện GDR, doanh nghiệp phải tuân theo các chuẩn mục
kế toán mới, điều nay có thể dẫn đến những con số rất xấu trên bảng cân đối kế
toán so với trước đó của doanh nghiệp làm giảm tính hấp dẫn với nhà đầu tư. Tất
nhiên để phát hành trái phiếu quốc tế, doanh nghiệp đó phải có quy mô lớn và
chứng minh được tiềm lực tốt, thông tin minh bạch. Bên cạnh đó là phải thuyết
phục được tổ chức trung gian hỗ trợ (thường là một ngân hàng) ở nước ngoài.
Thực tế số doanh nghiệp trên sàn có thể huy động vốn bằng hình thức này là rất
ít.
An Huy
Theo TTVN
Xem
thêm
Vincom
chia sẻ kinh nghiệm phát hành TPCĐ quốc tế
Ông Lê
Khắc Hiệp - Phó chủ tịch HĐQT Vincom nhấn mạnh tầm quan trọng của minh bạch hóa
thông tin và khả năng chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường
quốc tế.
Bùng nổ
phát hành trái phiếu quốc tế năm 2012
Các doanh
nghiệp và ngân hàng niêm yết dự kiến sẽ huy động 2,35 tỷ USD trái phiếu quốc tế
trong năm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét